top of page
Search

ลำโพงชนิดต่างๆมีแบบไหนบ้าง และความยอดเยี่ยม PMC อยู่ตรงไหน ...

Updated: Apr 4, 2020

มาว่ากันที่โครงสร้างลำโพงก่อน



ปกติแล้ว ลำโพงจะมี 2 แบบครับคือแบบ เปิด กับแบบปิด 1. แบบเปิด จะมีรู บางคนเรียก Ported ซึ่งจะทำให้เบสเยอะ เพราะที่ Ported จะให้เบสออกมาด้วย และจะเสียงค่อนข้างดังเพราะว่าเวลาเราเร่งความดัง แรงอัดอากาศหรือว่าความดันในตัวลำโพงจะมีที่ระบายออก แต่ปัญหาที่มักจะเกิด คือ คอนโทรลเบสไม่ค่อยได้ พูดง่ายๆคือปริมาณเยอะแต่เบสที่ออกมามันควบคุมได้ยาก ทำให้ความ Flat อาจจะน้อยสักหน่อย อีกอย่างก็คือต้องการความดังสักประมาณหนึ่ง ที่จะขับมันให้ออกมาซึ่งทำให้อาจจะต้องฟังดังสักเล็กน้อยถ้าฟังเบาอาจจะไม่ได้ยินรายละเอียด 2. แบบปิด จะคอนโทรลเบสได้ดีกว่าแต่เบสจะน้อยกว่า แล้วเวลาเปิดดังๆ ความดันในลำโพงจะสูงอาจเป็นเหตุผลให้เกิดการ distortion ได้ แต่โดยมากลำโพงแบบปิดก็ยังจะมีความแม่นยำกว่าแบบเปิด สังเกตุง่ายถ้าบริษัทเดียวกันลำโพงปิดมักจะราคาสูงกว่าลำโพงเปิดมาก แต่ปัญหาของลำโพงปิดก็อย่างที่บอก คือความดังอาจจะน้อยหน่อยเพราะมันไม่มีรูช่วย แล้วเวลาเปิดดังมากๆอาจจะทนไม่ไหว บางคนเรียกว่ามี Distortion ครับ เพราะเวลาเราเปิดดังขึ้นเนื่องจากมันไม่มีทางระบาย ความดันในลำโพงจะเพิ่มสูง ทำให้ความดังมากถึงจุดหนึ่งลำโพงจะทนไม่ค่อยไหว ทำให้อาจจะ Flat หรือทำงานได้ดี ที่ช่วงความดังใดช่วงความดังหนึ่งเท่านั้น


แล้ว PMC ล่ะเป็นแบบเปิดหรือแบบปิด



3. Transmission Line สรุปคือ PMC ไม่ได้เป็นลำโพงเปิดหรือลำโพงปิด แต่เป็นลำโพงชนิดเดียวที่ผลิตโดยใช้ระบบแบบที่เรียกว่า Transmission Line ซึ่งจริงๆแล้วไอ้ระบบนี้มีมานานมากหลายสิบปีแล้วนะครับ เพียงแต่ว่าลำโพง Monitor ที่ผลิตโดยใช้ เทคโนโลยีนี้สำเร็จมีแค่ PMC ยี่ห้อเดียวเท่านั้น นั่นล่ะคือความเจ๋งแบบทะลุโลกของมัน Transmission Line จะใช้วิธีสร้างช่องในลำโพง พูดง่ายๆเป็นเหมือนท่อที่วกไปวนมา และสร้าง Acoustic ที่ดีในท่อเพื่อหักล้างเสียงต่างๆให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุดที่จุดที่ออกมา ทำให้เสียงที่ออกมามีช่องที่เรียกว่า Vent (มันต่างจาก Ported ของระบบลำโพงเปิดมากๆ) ซึ่งเสียงที่ออกจาก Vent จะมีความสมบูรณ์ ควบคุมได้เป็นอย่างดี เพราะในตัวลำโพงมันผ่านท่อ Transmission Line ที่ได้คำนวนอย่างซับซ้อน ทำให้เสียงที่ออกจาก Vent In phase กับดอกอื่นๆของลำโพง 100% เทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นนี้เรียกว่า ATL (Advance Transmission Line) ทำให้ Vent ทำหน้าที่ปล่อยเสียง Low ได้อย่างมีคุณภาพควบคุมได้และได้ความดังที่อิสระ เพราะไอ้เจ้า ATL มันทำให้ Pressure ในตัวเองน้อยทำให้ลำโพงไม่ต้องออกแรงมากเพราะความดันในลำโพงต่ำ ทำให้ไม่กินวัตต์มากแต่ให้ความดังที่เยอะและไม่เกิดอาการ Distortion เหมือนลำโพงปิด แต่สามารถควบคุมเสียงต่ำได้สมบูรณ์กว่าลำโพงแบบปิดซะอีก เพราะไอ้ ATL มันทำตัวเองเหมือนสร้างโลก Acoustic อีกแห่งขึ้นมาในลำโพงเลยทีเดียว สรุปแล้ว PMC ใช้ระบบโครงสร้างลำโพง แบบ ATL ซึ่งมีข้อดีคือ - Vent จะเป็นช่องทางออกของเสียงต่ำที่ควบคุมได้และ In Phase 100% ซึ่งทำให้เราเหมือนได้ดอกลำโพงที่เป็น Sub เพิ่มมาอีก 1 ดอกโดยไม่รู้ตัวเลยทีเดียว ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่มีใน PMC ยี่ห้อเดียวเท่านั้น (Unique) - การที่มี Vent ทำงานเสียงต่ำไปมากแล้วทำให้ดอกลำโพงอื่นๆที่เหลือทำงานน้อยลงทำให้กลางกับแหลมชัดเจนขึ้นไปอีกด้วย ทำให้ลำโพงโดนขับได้โดยที่ไม่ต้องใช้ Power มากนัก - ATL ทำให้ Pressure ในลำโพงต่ำทำให้สามารเปิดที่ความดังได้โดยไม่มีการ Distortion และเปิดเสียงเบายังได้ยินเสียง Low ชัดเจนแม้ว่าจะเปิดในสภาวะ Dim เลยทีเดียว (Less Distortion)



อยากได้ลำโพง Match Pair กันมั๊ย ทุกๆท่านที่ทำงานใน สตูดิโอ ทุกๆคนจะอยากได้ลำโพงที่มีความเที่ยงตรงหรือหลายๆท่านเรียกว่า Flat ซึ่งก่อนที่จะ Flat ต้องถามว่าไอ้ลำโพงสองข้างน่ะมันมันตรงกันเองก่อนหรือเปล่า และตรงกันเองแค่ไหน ซึ่งถ้าตรงกันมากๆ เรียกว่ายิงความถี่เทสเข้าไปได้ออกมาสองข้างเท่ากันเราก็เรียกตรงนี้ว่า Match Pair ซึ่งลำโพง PMC เป็นลำโพง Match Pair ครับ ทำให้คุณภาพเสียงที่ได้รับ Flat และคมชัดมากๆ เขา Match Pair ลำโพงด้วยอะไรรู้มั๊ย



2%tolerance คือคำตอบ แปลว่าในลำโพง PMC ทุกๆอย่างที่ใส่ลงไปสองข้างจะแตกต่างกันไม่เกิน 2% โดยทุกๆอุปกรณ์ที่ใส่ลงไป จะโดยวัดค่าหมดทุกชิ้นก่อนใส่เสมอครับ สิ่งที่เกิดก็คือเราจะได้ลำโพงที่ Match Pair ครับวิธีการก็คือการได้ชิ้นส่วนต่างๆ ไม่ว่า Resistor Capacitor และสารพัดชิ้นส่วนในลำโพงมาแบบคุณภาพสูงก่อน แต่ยังครับ ยังไม่จบ PMC เอาได้ชิ้นส่วนคุณภาพสูงที่ได้มาทุกตัวย้ำนะครับว่าทุกตัวมาวัดค่าด้วยมือใหม่ทั้งหมดก่อนประกอบ โดยที่ชิ่นส่วนทุกตัวที่จะประกอบเข้าไปในลำโพงทั้งสองข้างต้องมีค่าต่างกันไม่เกิน 2% เราเรียกตรงนี้ว่า 2% Tolerance คือ PMC ยอมรับความต่างได้น้อยมากเพียงแค่ 2% เท่านั้นที่เราจะรับได้ ทำให้การฟัง center mid ต่างๆ จะชัดเจน ทาง PMC เขาบอกว่าเราสามารถ กอดเสียงได้ You can hug your Voice . เพราะมันชัดอยู่ตรงหน้า (ปกติเราจะรู้สึกถึงเสียงต่างๆอยู่ด้านหน้าแต่ว่าจะไม่ถึงกับรู้สึกว่าไปจับมันได้แต่ด้วยการ Match Pair ลำโพงทำให้เราสามารถเห็นเสียงที่อยู่จรงหน้าชัดเจนจนเหมือนเราจับมันได้เลย ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ใน ลำโพง PMC ทุกรุ่น

1,901 views0 comments
bottom of page