top of page
Search

อัดเสียงที่บ้าน ควรมีอุปกรณ์อะไรบ้าง ?

Updated: Oct 22, 2021


มีคอมพิวเตอร์แล้ว ควรมีอะไรอีกครับ?

คำถาม ที่หลายคนสงสัย อุปกรณ์ในการบันทึกเสียงควรจะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลยครับ

1.คอมพิวเตอร์ (Computer)

แน่นอนครับ ในการอัดเสียงในสมัยนี้ จะต้องมีคอมพิวเตอร์เป็นปัจจัยหลัก รุ่นและสเปคคอมพิวเตอร์นั้นยิ่งสูง ก็ยิ่งง่ายต่อการทำงานอัดเสียง เพราะหมดปัญหากวนใจอย่าง Program error หรือ คอมค้าง เป็นต้น

Audio Interface SSL2+

2.Audio Interface หรือ Sound Card

Audio Interface หรือ Sound Card นั้นสำคัญสำหรับการอัดเสียงมาก เพราะการที่เราจะอัดเสียงเข้าคอมพิวเตอร์เราต้องใช้ Audio Interface เป็นตัวกลางในการอัดเสียง

การทำงานของ Audio Interface หรือ Sound Card จะเป็นการแปลงสัญญาณเสียงจาก Analogue ไปเป็น Digital และ Digital ไปเป็น Analogue ยิ่ง Audio Interface คุณภาพสูง การแปลงสัญญาณเสียงนั้นก็จะยิ่งเหมือนจริงมากขึ้น (เหมือนกับการ์ดจอ รุ่นที่สูงมาก ภาพก็ยิ่งเหมือนจริงมากขึ้น)

Pre Microphone ที่มากับ SSL2 แะล SSL2+

3.Pre Microphone

Pre Microphone คือตัวที่ขยายสัญญาณเสียงเข้ามาในคอมพิวเตอร์เรา ถ้าไม่มี Pre Microphone สัญญาณเสียงที่เข้ามาในคอมพิวเตอร์นั้น จะเบามากหรืออาจจะไม่มีเลย ทั้งนี้ ในตัว Audio Interface จะมี Pre Microphone ติดมาอยู่แล้วในแต่ละรุ่น แต่ในบางตัวก็ไม่มี เราก็สามารถซื้อ Pre Microphone แยกได้

รุ่นแต่ละรุ่น ยี่ห้อแต่ละยี่ห้อ ก็จะให้เสียงที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าเราจะชอบแบบไหน

Vanguard Audio Labs V4 FET

4.ไมโครโฟน (Microphone)

Microphone ในการอัดเสียงนั้น จะแบ่งหลักๆได้ 2 ประเภทคือ Dynamic Microphone และ Condenser Microphone

Dynamic Microphone Sennheiser MD421

- Dynamic Microphone จะนิยมใช้ในการอัดเสียงเครื่องกระทบต่างๆ หรือเสียงดังๆ เช่น ชุดกลอง แอมป์เบส หรือ แอมป์กีตาร์ไฟฟ้าเป็นต้น

การทำงานของ Dynamic Microphone จะใช้การสั่นสะเทือนกับขดลวดที่อยู่ด้านใน เพื่อสรา้งแรงไฟฟ้าให้ส่งไปสัญญาณเสียงผ่านตัว Pre Microphone

Vanguard Audio Labs V13 Tube

- Condenser Microphone จะนิยมในการอัดเสียงที่มีรายละเอียดเยอะอย่างเช่น เสียงร้อง กีตาร์อคูสติก หรือเปียโน เป็นต้น

การทำงานของ Condenser Microphone จะมีแผ่น Diaphragm บางๆ อยู่ข้างใน ไมโครโฟนประเภทนี้จะต้องใช้ไฟฟ้า 48 V ถึงจะสามารถใช้งานได้ โดยที่ Pre Microphone ทุกรุ่น จะมีปุ่นที่เขียน " +48V " มาให้ เพื่อให้ใช้จ่ายไฟไปเข้า Condenser Microphone

PMC Result6

5.ลำโพง หรือ หูฟัง (Monitor Speaker, Headphone)

ในส่วนของลำโพงในการอัดเสียง จะมีลำโพงที่เป็นรุ่น Pro เหมาะแก่การอัดเสาียง เพราะจะให้เสียงที่เหมือนจริง มีรายละเอียดที่ชัดเหมาะแก่การอัดเสียง รวมถึงการมิกซ์และมาสเตอร์เสียงด้วยเช่นกัน

หูฟังอยู่ที่เราจะเลือกใช้ ว่าเราต้องการแบบไหน อย่างหูฟังแบบปิด จะเหมาะแก่การให้นักดนตรีอัดเสียง เพราะจะให้เสียงที่รายละเอียดชัดพร้อมกับกันเสียงรบกวนภายนอกเข้ามาด้วย และยังกีันปัญหาเสียงที่ดังออกไปข้างนอกแล้วเข้าไมโครโฟนขณะที่เรากำลังอัดเสียงอยู่

หรือจะเป็นหูฟังแบบเปิด ที่อาจจะเหมาะแก่การมิกซ์เสียงมากกว่าแบบปิด เพราะหูฟังแบบเปิดนั้น เวลาฟังเสียงจะมีความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติมากกว่า แล้วทำงานด้านมิกซ์เสียงได้้ง่ายกว่าหูฟังแบบปิด


5 ข้อนี้ที่กล่าวมา เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการอัดเสียง ทุกๆคนสามารถหาอุปกรณ์เหล่านี้ได้ทีี่เว็บ https://www.vintagestudiothailand.com ทั้งนี้อุปกรณ์สำคัญแล้ว แต่อย่างลืมเราต้องพัฒนาการเล่น หรือการทำงานไปเรื่อยๆ เพื่อให้เราสามารถใช้อุปกรณ์เหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

18,833 views2 comments
bottom of page